วิกิพีเดียไล่เคลียร์เนื้อหา ขจัดข้อมูลรับเงินมาเขียน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 728
หางาน,สมัครงาน,งาน,วิกิพีเดียไล่เคลียร์เนื้อหา ขจัดข้อมูลรับเงินมาเขียน

สารานุกรมสาธารณะออนไลน์ “วิกิพีเดีย” เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า จากการตรวจสอบในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา พบว่า มีแอคเคาต์บัญชีผู้ใช้ถึง 381 บัญชี ที่คอยรับจ้างเขียนบทความ นำมาลงในเนื้อหาของวิกิพีเดีย หรือแก้ไขบทความเดิมให้มีเนื้อหาเอนเอียงไปทางฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยนายเอ็ด เออร์ฮาร์ต จากมูลนิธิวิกิมีเดีย กล่าวว่า ถึงกรณีรับจ้างเขียนจะเกิดไม่บ่อย แต่อาจส่งผลถึงคุณภาพและก่อให้เกิดความขัดแย้งได้

ด้วยเหตุนี้บรรณาธิการวิกิพีเดียภาคภาษาอังกฤษ จึงได้ระงับการใช้งานบัญชีผู้ใช้จำนวนดังกล่าว พร้อมลบ 210 บทความที่ตรวจสอบแล้วพบว่ารับจ้างมาเขียน โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับธุรกิจ บุคคลในแวดวงธุรกิจ ไปจนถึงศิลปินในหลากหลายวงการ ที่แนวทางการเขียนจะเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นการเขียนเลือกข้าง ข้อมูลไม่ชัดเจน และเข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ ทั้งนี้ บทความในวิกิพีเดียส่วนใหญ่มาจากกลุ่มนักเขียนอาสาสมัครทั่วโลก ที่จะต้องมีการช่วยกันตรวจสอบเพื่อความถูกต้อง.

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top